Hệ thống điện bao gồm các khâu sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng. Kết cấu một hệ thống điện có thể rất phức tạp. Muốn nghiên cứu nó đòi hỏi phải có một kiến thức tổng quan và những phương pháp tính toán phù hợp.

Học phần Giải tích hệ thống điện được biên soạn chủ yếu dành cho sinh viên thuộc các chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử và ngành Công nghệ Kỹ thuật năng lượng. 

Học phần Giải tích hệ thống điện giới thiệu những kiến thức tổng quan về hệ thống điện, cấu trúc của một hệ thống điện và các bài toán có liên quan mà tất cả sinh viên ngành điện nào cũng cần phải nắm vững. Vì vậy, học phần này đi từ những kiến thức đầu tiên về một hệ thống điện đến những phương pháp để giải một bài toán phân bố công suất, giới thiệu về các loại ma trận mạng… 

Nội dung học phần gồm có 9 chương: Chương 1: Tổng quan về hệ thống điện Chương 2: Những khái niệm cơ bản Chương 3: Các thông số của đường dây tải điện Chương 4: Mô hình hóa đường dây tải điện Chương 5: Mô hình máy biến áp Chương 6: Mô hình máy phát Chương 7: Những ma trận mạng Chương 8: Điều khiển điện áp hệ thống Chương 9: Phân bố công suât trong hệ thống điện.