Học phần này cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về mạng máy tính. Khi xây dựng mạng máy tính, cần quan tâm đến nhiều góc độ: phần cứng, phần mềm và hệ điều hành mạng. Sinh viên có thể hiểu cách hoạt động của một hệ thống mạng máy tính hay một ứng dụng mạng. Đây là các cơ sở cần thiết để người đọc có thể học tập và nghiên cứu những lĩnh vực khác nhau về mạng như thiết kế và cài đặt mạng máy tính, bảo mật mạng máy tính, xây dựng ứng dụng mạng,…

Mục tiêu học phần

1. Kiến thức

Cung cấp các khái niệm liên quan đến mạng máy tính, cách thiết kế phân tầng trong mạng máy tính; cung cấp các kiến thức về chức năng, nhiệm vụ của các thành phần trong mạng máy tính và các giao thức sử dụng trong mạng máy tính.

2. Kỹ năng

Giới thiệu cấu trúc tổng quát của mạng máy tính, các loại mạng; giới thiệu cách phân biệt các khái niệm trong kiến trúc phần mềm của máy tính; giới thiệu về mô hình OSI, chức năng nhiệm vụ của từng tầng; hướng dẫn cách thiết lập IP, vận hành hệ thống trên phần mềm mô phỏng và thực nghiệm trong phòng thực hành.

3. Mức tự chủ và trách nhiệm

Rèn luyện ý thức kỷ luật học tập, tinh thần nâng cao năng lực chuyên môn tự tìm hiểu, tăng cường thực hành thiết kế mạng máy tính; tinh thần hợp tác tốt, thái độ nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu, làm việc nhóm, tích cực tham gia các hoạt động trên lớp và làm việc nhóm.